Người Trung Quốc có mua sắm online trên sàn Amazon không?
15:14, 20-04-2024

Câu trả lời là có, người Trung Quốc có mua sắm online trên sàn Amazon. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc có những đặc điểm riêng biệt so với các thị trường khác, và Amazon cũng phải điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp với thị trường này.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Amazon có tồn tại ở Trung Quốc không? 

Có, Amazon vẫn cung cấp (một số) dịch vụ ở Trung Quốc, mặc dù đã đóng cửa hoạt động kinh doanh trên thị trường Trung Quốc vào năm 2019 và đóng cửa hiệu sách điện tử Kindle ở Trung Quốc từ ngày 30 tháng 6 năm 2023.

Trong khi Amazon đã đạt được thành công đáng kể tại thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thì gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ này lại không hoạt động tốt ở Trung Quốc trong thời gian như trước đây. Theo CNBC, nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu của Amazon là sự cạnh tranh gay gắt trong môi trường thương mại điện tử nội địa Trung Quốc. Những gã khổng lồ thương mại điện tử trong nước như Tập đoàn Alibaba (Tmall & Taobao) và JD.com đã trở nên nổi bật và về cơ bản đã vượt qua Amazon ở Trung Quốc.

Ngoài ra, chiến lược của Amazon tại Trung Quốc đã không tính đến đầy đủ các yếu tố địa phương, chẳng hạn như sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hệ thống mua sắm, thanh toán và giao hàng trực tuyến.

Bất chấp suy thoái, Amazon đã tái gia nhập thị trường Trung Quốc. Ngày nay, khách hàng từ Trung Quốc vẫn có thể truy cập trang web Amazon.cn và mua hàng.

Amazon tại Trung Quốc 

Amazon Trung Quốc là gì? 

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu lịch sử của Amazon tại Trung Quốc.

Amazon Trung Quốc, trước đây gọi là Joyo.com, là một trang web mua sắm của Trung Quốc đã trở thành công ty con của Amazon Inc sau khi được mua lại vào năm 2004. Được thành lập vào năm 2000, Joyo.com ban đầu cung cấp cho khách hàng nhiều loại sản phẩm, bao gồm sách, âm thanh và tài liệu video, phần mềm, đồ chơi, quà tặng và các mặt hàng trong cửa hàng bách hóa. Cuối năm 2007, Amazon.cn thay thế Joyo.com và mở rộng sự đa dạng của sản phẩm.

Những dịch vụ nào của Amazon có sẵn ở Trung Quốc? 

Amazon.cn cung cấp các sản phẩm tương tự trên Amazon.com. Chúng bao gồm sách, phim và chương trình truyền hình, âm nhạc, công nghệ, trò chơi và giải trí, chăm sóc cá nhân, đồng hồ và trang sức, trang điểm, thể thao và sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm ô tô, v.v.. Sự khác biệt chính về sản phẩm giữa hai trang web là Amazon.com có ​​Kindle E-Readers & Books, trong khi Amazon.cn đã ngừng các hoạt động đó ở Trung Quốc.

Amazon.cn cũng có các dịch vụ hàng Amazon Prime và Ngày thành viên Amazon Prime. Hơn thế nữa, mọi thành viên Amazon China Prime đều có thể được hưởng ưu đãi miễn phí vận chuyển không giới hạn, giảm giá độc quyền cho một số mặt hàng và các lợi ích khác. Khi so sánh nó với Prime trên Amazon.com, mặc dù giao hàng miễn phí được cung cấp với một số hạn chế, nhưng Amazon.com mang lại nhiều lợi ích hơn cho việc đọc, phát trực tuyến và mua sắm.

Ngoài ra, khi mua sắm trực tuyến trên Amazon Trung Quốc trên toàn cầu, bạn chỉ có thể tiếp cận các sản phẩm được nhập khẩu từ kho hàng của Amazon nằm ở nước ngoài, bao gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức. Điều này trái ngược với Amazon.com, nơi bạn có thể mua sản phẩm từ kho hàng tại nước sở tại.

Các dịch vụ của Amazon tại Trung Quốc 

Đối thủ cạnh tranh của Amazon tại Trung Quốc 

Taobao và Tmall, đều do Tập đoàn Alibaba thành lập, có các nền tảng mua sắm toàn cầu cung cấp nhiều loại sản phẩm từ nước ngoài, bao gồm quần áo, đồ điện tử, đồ trang điểm, đồ nội thất, cửa hàng tạp hóa, v.v. Trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, đây được coi là những gã khổng lồ về thương mại điện tử và tương đương với Amazon ở Trung Quốc.

Taobao được biết đến với nền tảng thân thiện với người dùng và giá cả cạnh tranh, trong khi Tmall là phiên bản cao cấp tập trung vào việc kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu và nhà bán lẻ được ủy quyền. Cả hai nền tảng đều vô cùng phổ biến ở Trung Quốc.

Vào năm 2023, Taobao có 892 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Tmall có 877 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023 (số liệu chính thức gần đây nhất do Tập đoàn Alibaba công bố), doanh thu của công ty đạt 868,69 tỷ RMB (126,49 tỷ USD). Taobao và Tmall chiếm 582,78 tỷ RMB, tức là chiếm 65% tổng doanh thu dự kiến ​​của Alibaba vào năm 2023 và chiếm phần lớn thu nhập của công ty.

So với Amazon Trung Quốc khi nhập khẩu tất cả hàng hóa từ kho ở nước ngoài, Taobao và Tmall có cả kho hàng hóa trong nước và kho ở nước ngoài. Các lô hàng ngoại quan thông thường thường được vận chuyển đến người tiêu dùng trong vòng 7 ngày, trong khi hàng hóa gửi trực tiếp ra nước ngoài mất khoảng 14 ngày.

Amazon và các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc 

Kết luận 

Nhìn chung, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc là một thị trường đầy tiềm năng cho Amazon. Tuy nhiên, Amazon cần phải tiếp tục điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp với thị trường này và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.



________________________

ODD Logistics - Order hộ, ký gửi & vận chuyển đa kênh đa tuyến Trung Quốc - Nhật Bản, Trung Quốc - Việt Nam, Nhật Bản - Việt Nam

➤ Hotline/Zalo hỗ trợ: 0559560558

➤ Website ký gửi & order hộ: https://oddlogistics.com/

Bài viết
Xem thêm